Header Ads

Công Dụng Của Bí đỏ

Bí đỏ hay bí ngô, bí rợ là một loại cây dây  có tên khoa học là Cucurbita pepo, họ Bầu bí.
Nguồn gốc của bí đỏ chưa được xác định tuy nhiên nhiều người cho rằng bí đỏ có nguồn gốc ở Bắc Mỹ. Bằng chứng cổ nhất là các hạt bí đỏ có niên đại từ năm 7000 đến 5500 trước Công nguyên đã được tìm thấy ở Mêxico.
Bí đỏ được dùng làm thức ăn. Cây bí đỏ từ quả, lá, đọt, nụ, hoa, hạt đều có thể chế biến thành món ăn ngon, bổ dưỡng. Bí đỏ cũng là một vị thuốc nam trị nhiều bệnh.
Quả có thịt màu vàng, trong 100g thịt bí đỏ có 0,9g protein, 5 - 6g gluxit đặc biệt có cả các axit béo quý như linoleic, linolenic, 28mg beta - caroten và các axit amin như: alanine, valin, leucin, cystin, lysin...Ngoài ra còn có nhiều vitamin như B1, B2, PP, nhiều nguyên tố vi lượng như phot-pho, ka-li, can-xi, ma-nhê, sắt...)  Trong 100g màng đỏ bao quanh hạt có tới 250 mg beta - caroten và ngay cả trong 100g lá tươi của bí đỏ cũng chứa 1 mg beta - caroten. Hạt bí đỏ chứa nhiều dầu béo
Theo y học cổ truyền, bí đỏ có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng bổ trung, ích khí, kiện tỳ vị, tiêu đàm, giảm đau, giải độc, sát trùng. Thường được dùng để chữa cao huyết áp, đái tháo đường, đau thần kinh liên sườn, hạt bí dùng trị giun sán...
***Tác dụng của bí đỏ
1-Thanh nhiệt, giải khát: mùa nắng nóng nên ăn nhiều bí đỏ.
2-Quáng gà, khô mắt: bí đỏ chứa nhiều vitamin A (beta - caroten) nên có tác dụng chữa quáng gà, khô mắt
3- Giảm béo: Bí đỏ có khả năng sinh nhiệt thấp nên dùng vào thực đơn giảm cân cho những người béo phì, cơ thể tích nhiều mỡ.
4- Phòng chống bệnh tim mạch.
Xơ động mạch do lipoprotein LDL oxy hóa. Beta-caroten trong bí đỏ có khả năng chống oxy hoá nên có tác dụng chống xơ mạch
Chất xơ trong bí đỏ còn làm cholesterol và chất béo bị   bài xuất theo phân nên giảm nguy cơ bệnh tim mạch..

5- Phòng chống bệnh tiểu đường.
Beta-caroten chống oxy hoá, ngăn chặn xơ động mạch cũng có nghĩa là giúp cho gluco phân tán được ra khỏi mạch máu. Beta-caroten trong quả bí đỏ còn chống lão hoá, mà lão hoá là một trong những nguyên nhân của bệnh tiểu đường. Bí đỏ lại có ít chất bột nên rất thuận lợi cho thực đơn người bệnh tiểu đường.
6- Nhuận tràng: Đọt, lá, nụ, quả... đều mang tính nhuận tràng. Quả bí còn non nhận tràng mạnh hơn bí chín
***Dùng làm thực phẩm:
-Đọt bí đỏ dùng làm rau ăn: xào, um  hay nấu canh. Đọt bí có tính thanh nhiệt, nhuận tràng nhờ chất xơ kích thích nhu động ruột. Đọt bí đỏ nấu với cà chua là một kết hợp khoa họcvà nghệ thuật(vì cả hai đều có chất chống oxy-hoá và làm tăng khẩu vị.)
-Hoa bí xào nhuyễn thể (nghêu, sò, ốc, hến) : một món ăn ngon lại tăng khả năng tình dục. Hoa bí um cà chua là món ăn có tính thanh nhiệt. Lycopen trong cà chua giúp tăng hấp thụ caroten vào máu.
-Quả bí đỏ non dùng thay rau, luộc hoặc nấu canh cũng rất ngon
-Quả bí đỏ được dùng làm nhiều món ăn ngon: luộc, xào, nấu canh, nấu chè, cháo và các món ăn chay (với  cà chua, nấm rơm hoặc nấm đông cô, thêm súp lơ hoặc bắp cải)
-Hạt bí:Chất béo trong hạt bí tốt  hơn hạt dưa (nhưng không bằng hạt hướng dương). Hãy thay tập quán cắn hạt dưa bằng hạt bí đỏ, vừa tốt hơn, dễ cắn hơn và không có phẩm màu
Bí đỏ là một thức ăn ngon, thông dụng, gần gũi với người Việt Nam, lại là một vị thuốc quí. Mọi người hãy trân trọng, xin chớ xem thường.

No comments

hoaquasay.vn. Powered by Blogger.