Header Ads

Hãy cứ tiếp tục đam mê

Ngay khi bật lên,tôi đã không có suy nghĩ viết về đích thị của cái blog này.Tôi muốn viết khác đi,dù chỉ 1 bài.

Ngã không phải để nằm đó luôn, mà là để đứng dạy và đi tiếp, để bạn rút ra những bài học cho bản thân, để tiến bước theo cái đam mê mà bạn đã chọn.
Muốn thành công là phải đam mê, muốn thành công là phải kiên trì, muốn thành công là phải quyết tâm... Đó là những lời mà tôi đã đọc, nghe được từ những cuốn sách hay từ những người muốn thành công. Nghe có vẻ đơn giản nhỉ, cứ đam mê là thành công? Tôi vừa tin vừa nghi ngờ điều này. Và cứ thế, tôi đem sự nghi ngờ của mình để bước.
Thất bại đầu tiên
Đó là khi tôi học một trường tương đối danh tiếng ở Hà Nội. Tôi đi học mà phải trật vật học từng môn học với những kiến thức thật xa lạ và chán ngắt. Tôi làm những điều đó để làm gì? Để lấy bằng. Đó là câu trả lời duy nhất của tôi.  Có người bảo tôi lười, chẳng qua tôi không chịu học thôi. Ừ thì tôi lười, vậy tôi sẽ cố chăm học xem nào. Nhưng càng cố chăm, tôi càng lạc lõng giữa những kiến thức xa xôi nào đó, giữa những người thầy nói những điều gì đó, giữa những người bạn đang học một cái gì đó.
Giờ tôi đã ra trường,kiến thức thì bấp bênh. Nhưng điều đó giúp tôi hiểu cái giá của việc lựa chọn thiếu suy nghĩ cũng như thúc đẩy tôi đi tìm con đường khác cho bản thân.


Thất bại thứ hai
Đó là thất bại khi tôi đi tìm cho mình con đường khác. Khi đó, tôi đi xin việc qua 3,4 công ty cuối cùng tôi vào làm một công ty về thuế. Ở đây, tôi làm nhiệm vụ kê khai thuế cho các doanh nghiệp. Có thể nói là công này không dễ dàng, lương thấp.
Lý do thì cũng đơn giản thôi. Tôi phải làm quá nhiều việc từ cài đặt,hướng dẫn khách hàng,thuyết phục khách hàng. Cả gia đình và bạn bè đều bảo tôi nên nghỉ việc vì vất vả mà lương thấp. Nhưng tôi vẫn thấy ở đây có những điều mà tôi nên ở lại để học hỏi. Qua mỗi lần hành động, tôi lại nhận được một bài học. Những bài học bền vững nhất mà chỉ có thất bại mới đem lại cho mình.
Thất bại thứ ba
Thật ra đó có thể coi không là thất bại,nhưng toi cứ quy nó vào thất bại của mình. Kể từ sau thất bại thứ hai, tôi đã dần khám phá ra khả năng của bản thân và mong muốn phát huy khả năng ấy. Đó là công việc kinh doanh. Tôi lần lượt tìm hiểu,vừ đi làm vừa kinh doanh.thời gian quá ít để thực hiện ,tôi xin nghỉ việc để kinh doanh.từ khi nghỉ tôi lại chẳng nhận được đơn hàng nào,hàng hóa thì khan hiếm không có.Cuối cùng thì cũng tìm được,nhưng vẫn hạn chế.khách hàng nói ra nói vào,lần đầu tiên bị áp lực kinh doanh,thấy mệt mỏi,muốn từ bỏ.
Mất một tuần để nghỉ tết tôi lấy lại bình tĩnh sau những gì đã trải qua. Nhưng như người ta hay nói: "khi cánh cửa này đóng lại thì cánh cửa khác sẽ mở ra". Đúng vậy đấy,những thất bại này đã giúp tôi quá nhiều. Nó giúp tôi nhận ra những nhược điểm quá lớn mà bấy lâu nay tôi chưa khắc phục được. Nó giúp tôi thấy là mình còn non nớt, chưa đủ kiến thức cũng như kỹ năng để có thể làm việc tốt. Nó giúp tôi quyết tâm hơn trong việc học hỏi cũng như rèn luyện để phục vụ cho khả năng của mình.
Thất bại thứ...
Sẽ còn nhiều thất bại nữa. Nhưng có thất bại thì ta mới trưởng thành, có thất bại thì ta mới học được nhiều điều. Khó khăn, thất bại chính là môi trường, hoàn cảnh để rèn luyện nên những người thành công. Thực tế cũng cho thấy ai thành công quá sớm cũng dễ vấp ngã. Còn những người thất bại nhiều lần thì lại được tôi luyện quá tốt để đi tới thành công và giữ vững thành công ấy.
Đam mê thôi thì chưa đủ. Đam mê phải đi với hành động thì mới có thể thành công. Tôi rất thích câu nói của Steve Job: hãy cứ ngây thơ, hãy cứ khờ dại. Nếu bạn có đam mê, hãy hành động cho đam mê của mình. Ngây thơ cũng được, khờ dại cũng được, cứ hành động đi, đừng sợ khó, đừng sợ vấp ngã, vì chắc chẵn bạn sẽ ngã. Ngã không phải để nằm đó luôn, mà là để đứng dạy và đi tiếp, để bạn rút ra những bài học cho bản thân, để tiến bước theo cái đam mê mà bạn đã chọn. Vì thành công chỉ dành cho ai dám chấp nhận thất bại thôi.
Tặng các bạn câu nói đã quá quen thuộc với chúng ta: "Thất bại là mẹ thành công".

No comments

hoaquasay.vn. Powered by Blogger.